Vừa qua, vào chiều ngày 9 tháng 10 năm 2022, tại lễ trao giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards-VDA) năm 2022 diễn ra tại Hà Nội, UBND thành phố Đà Nẵng là 01 trong 7 đơn vị được vinh danh tại hạng mục “Cơ quan Nhà nước chuyển đổi số xuất sắc” với nền tảng Công dân số thành phố Đà Nẵng – My Portal.
Đây là sản phẩm mới của Công ty Cổ phần Công nghệ số Thông Minh xây dựng cho thành phố Đà Nẵng và đã được công bố chính thức vào ngày 12/9/2022 tại địa chỉ https://congdanso.danang.gov.vn/; https://myportal.danang.gov.vn. Nền tảng này cũng đã được tích hợp trên ứng dụng di động DaNang Smart City giúp người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng, giúp mọi người dân mau chóng trở thành những công dân số của thành phố và của quốc gia.
Ông Trần Ngọc Thạch, PGĐ Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng, đại diện UBND TP. Đà Nẵng nhận giải thưởng cao quý này.
Việc hình thành nền tảng Công dân số là một trong những giải pháp để thúc đẩy quá trình tham gia của người dân vào hình thành xã hội số, đặc biệt là trong việc tương tác, sử dụng các giải pháp chuyển đổi số được cơ quan Nhà nước cung cấp.
Đây là nền tảng thu nhận, lưu trữ, cung cấp hồ sơ công dân số (thông tin hành chính, giấy tờ, dữ liệu số, các giao dịch… gắn với định danh duy nhất) và mỗi người dân có một mã QR duy nhất. Nền tảng này tích hợp các dịch vụ số từ chính quyền, doanh nghiệp để người dân sử dụng dễ dàng, thuận lợi, cũng như tự quản lý các thông tin, dữ liệu số của mình. Hiện nay, nền tảng đã có hơn 240.000 tài khoản, hồ sơ của người dân.
Tại sao cần nền tảng này?
Giải pháp: Nền tảng công dân số – My Portal
- Cung cấp cho mỗi công dân một Cổng thông tin tập trung của cá nhân, tích hợp các ứng dụng và tiện ích để khai thác các dịch vụ, thông tin, dữ liệu do các đơn vị cung cấp cho người dân.
- Tích hợp toàn bộ dữ liệu cá nhân đã được số hóa để phục vụ cho nhiều mục đích từ giáo dục, y tế, việc làm, xây dựng, đất đai…đến cảnh báo thiên tai dịch bệnh và
- Thực hiện các dịch vụ giá trị gia tăng với Ngân hàng, Điện lực, hộ tịch, đất đai, đăng ký khám chữa bệnh, v.v.
Điểm đặc biệt của My Portal
- Là thành phần quan trọng phục vụ người dân của hệ thống Chính quyền điện tử
- Hỗ trợ cho người dùng Smart Phone (cả Hệ điều hành Android & iOS)
Lợi ích không thể bỏ qua:
Nền tảng này phục vụ lợi ích cho nhiều đối tượng:
- Với người dân
Nền tảng tự động hình thành một Cổng thông tin cá nhân khi bất kỳ người dân nào đăng nhập vào hệ thống thông tin của Chính quyền thành phố, trên đó đã hình thành mặc định mọi ứng dụng mà người dân cần tương tác với chính quyền cũng như với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ một cách thuận lợi, một điều mà trước đây người dân cảm thấy thực sự khó khăn khi muốn thực hiện bất kỳ dịch vụ công nào.
- Với chính quyền
Nền tảng này giúp chính quyền:
- Xác định được định danh của từng công dân, hướng đến hình thành CSDL dân cư của thành phố, đồng bộ với CSDL dân cư quốc gia.
- Cung cấp một Cổng dịch vụ công thuận tiện cho người dân tham gia các dịch vụ công cũng như nhận được ngay các thông báo của Chính quyền mà không cần phải qua trung gian bất kỳ một Cổng của các cơ quan chuyên môn nào khác như trước đây.
- Liên tục cập nhật và số hóa toàn bộ các dữ liệu của người dân khi giao dịch với chính quyền.
- Tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với dịch vụ công mọi lúc, mọi nơi từ đó giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí, tạo điều kiện khuyến khích ngày càng có nhiều công dân tham gia sử dụng các dịch vụ công online thông qua nền tảng này.
- Giảm chí phí điều hành của chính phủ.
- Với cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan cung cấp dịch vụ
Thông qua nền tảng này, toàn bộ các dịch vụ xã hội như điện nước, rác thải, phản ánh của người dân, đăng ký việc làm, học nghề, các dịch vụ y tế (như đăng ký khám chữa bệnh, bệnh viện, an sinh xã hội), ngân hàng, và toàn bộ các dịch vụ xã hội khác sẽ tiếp cận được người dân, giúp họ dễ dàng đăng ký sử dụng và thanh toán một cách thuận tiện cho các nhà cung cấp mà không cần phải đi đến tận nơi như trước đây.
- Với xã hội
Nền tảng này giúp:
- Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt là những người dân ở vùng sâu vùng xa ít có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ công như người dân thành phố.
- Tăng cường sự tham gia của người dân vào các hoạt động điều hành của chính quyền, giúp cho chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao và hài lòng hơn.
- Tạo thêm cơ hội cho các doanh nghiệp start-up hình thành để cung cấp dịch vụ trên nền tảng này, tạo cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững.
- Đóng góp cho sự phát triển của tỉnh, thành phố trong lộ trình tiến tới mô hình đô thị thông minh hơn.